• Trang chủ
  • Tin tức
  • Những lưu ý không thể bỏ qua trong quy trình mua bán nhà đất, giảm thiểu tối đa rủi ro

Những lưu ý không thể bỏ qua trong quy trình mua bán nhà đất, giảm thiểu tối đa rủi ro

08/12/2022 | 14:42

Quá trình giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất luôn tồn tại nhiều rủi ro, đòi hỏi người mua cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin cũng như nắm chắc về pháp lý để không phải chịu các thiệt hại về tiền bạc cũng như thời gian, công sức. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các thông tin quan trọng về quy trình mua bán nhà đất, giúp các cuộc giao dịch diễn ra thuận lợi.

NHỮNG LƯU Ý KHÔNG THỂ BỎ QUA TRONG QUY TRÌNH MUA BÁN NHÀ ĐẤT

1. Thông tin về tranh chấp

Để tránh vướng vào các cuộc tranh cãi hay kiện tụng pháp lý, khách hàng không nên mua những ngôi nhà tồn tại tranh chấp, dù là lớn hay nhỏ. Người mua có thể tìm hiểu về các tranh chấp lớn bằng cách tìm kiếm tin tức trên mạng xã hội, báo điện tử, truyền hình hay trên cơ sở dữ liệu đã được lưu tại văn phòng công chứng.

Tuy nhiên, những vụ việc nhỏ như tranh chấp liên quan đến hàng rào, lối đi, đường thoát nước,... lại thường không được cập nhật trên các trang tin tức hay cơ quan nhà nước. Trong trường hợp này, khách hàng chỉ có thể thăm hỏi thông tin từ người dân xung quanh hoặc UBND phường, xã.

2. Thông tin vay nợ thế chấp

Mặc dù mua bán nhà đang bị thế chấp là hoàn toàn hợp pháp nhưng lại tồn tại rất nhiều rủi ro và nguy cơ. Vì vậy, nếu có điều kiện, khách hàng cũng nên hạn chế tìm mua những căn nhà đang bị thế chấp ngân hàng. 

Đối với thông tin này, người mua có thể nhận biết bằng cách xem ở bìa 4 (hoặc bìa 3) của sổ đỏ, hoặc một tờ giấy riêng đính kèm ghi thông tin thế chấp được đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai.

3. Thông tin về người bán

Ngoài nằm bắt các thông tin liên quan đến nhà đất, khách hàng cũng cần đặc biệt lưu tâm đến thông tin của người bán để đảm bảo tính an toàn trong quy trình mua bán nhà đất. Để đánh giá độ tin cậy của bên bán, bên cạnh tìm hiểu thông tin cơ bản trên mạng xã hội hay qua người giới thiệu, người mua nên chú ý đến cả thái độ và tác phong làm việc của bên giao bán khi tiếp xúc và trao đổi trực tiếp.

Nếu chọn mua nhà trong các dự án bất động sản, khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ về thông tin của chủ đầu tư thông qua thâm niên hoạt động, các dự án đã triển khai, chất lượng công trình, tình pháp lý,… bởi chúng là nhân tố quyết định cuộc sống tương lai của cả gia đình. 

4. Đặt cọc mua nhà

Nhà đất không chỉ là tài sản có giá trị lớn mà còn mang nhiều ý nghĩa với chủ sở hữu. Vì vậy, bước đặt cọc sẽ góp phần đảm bảo người mua nhận được nhà theo đúng cam kết, thời hạn, đồng thời hạn chế tình trạng người bán từ chối giao dịch. Số tiền đặt cọc sẽ tùy thuộc vào điều kiện và thỏa thuận của 2 bên tham gia giao dịch và thường rơi vào khoảng 2% - 3% giá trị nhà đất.

Biên bản đặt cọc cần chứa đầy đủ thông tin pháp lý của 2 bên tham gia mua bán, thông tin mô tả về tài sản giao dịch, giá trị thành tiền đã thoả thuận của nhà đất, số tiền và thời gian đặt cọc theo cam kết,...

Ngoài ra, trong quá trình đặt cọc, người mua và người bán có thể mời người làm chứng cùng ký vào giấy biên bản đặt cọc nhằm củng cố sự an tâm trong quá trình giao dịch hoặc ghi hình lại quá trình ký kết để làm bằng chứng trong trường hợp phải xét xử trước pháp luật do phát sinh mâu thuẫn.

5. Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Quy trình công chứng mua bán nhà đất được tiến hành gần như cùng lúc với thời điểm bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán và nhận bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến nhà đất từ theo yêu cầu của văn phòng công chứng. Khi ký kết hợp đồng mua bán tại cơ quan công quyền, hai bên sẽ được xác nhận đã hoàn tất thủ tục thanh toán đầy đủ, sau đó, công chứng viên mới giao hợp đồng đã được công chứng.

Khách hàng cần lưu ý thủ tục công chứng phải được thực hiện tại các tổ chức trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất và thời hạn công chứng không quá 2 ngày làm việc. Riêng với hợp đồng công chứng phức tạp, thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Nộp lại hồ sơ chuyển nhượng bất động sản tại cơ quan công quyền

Trong quy trình mua bán nhà đất, người mua phải nộp hồ sơ mua bán tại văn phòng của một cấp chính quyền như Quận, Huyện. Những giấy tờ cần chuẩn bị trong bộ hồ sơ bao gồm sổ hộ khẩu, CMND, đăng ký kết hôn, bản hợp đồng công chứng đã được bên cơ quan công quyền bàn giao.

6. Đóng các loại phí và thuế trước bạ

Căn cứ vào thoả thuận giữa 2 bên tham gia thực hiện quy trình mua bán nhà đất, một trong hai bên sẽ phải nộp hồ sơ và các loại chi phí theo quy định của nhà nước tại UBND cấp Quận/ Huyện. Đối với bên mua, pháp luật quy định đóng thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị hợp đồng, các lệ phí địa chính, thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

7. Thẩm định của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất

Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ lên cơ quan công quyền, bên thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra, xác nhận lại thông tin về căn nhà được tiến hành giao dịch. Đây là bước tối quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc sang tên sổ đỏ trong quy trình mua bán nhà đất. Sau khi hoàn thành xác nhận hồ sơ, cơ quan công quyền sẽ gửi thông báo thuế và người mua cần chủ động thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình.

8. Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Khi đã nộp thuế đầy đủ, người mua đến Ủy ban nhân dân Quận, Huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạ. Sở địa chính nhà đất sẽ tiến hành đăng ký thay đổi chủ sở hữu nhà đất và người mua chính thức trở thành chủ của căn nhà trong hợp đồng giao dịch, đồng nghĩa với việc quy trình mua bán nhà đất kết thúc tại đây.

Nhà đất chính chủ Nhà Bè, Quận 7, Gò Vấp 0907657687
0907657687
0907657687
Gọi